วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2567

ถ้าละเลยสิ่งนี้ อาจจะทำให้คุณต้องรองานซ่อมนานนับสัปดาห์!!!

QBH ทำหน้าที่รวมแสงที่ผ่านมาจากเส้น optics ให้กลายเป็นหนึ่งเดียวแล้วส่งลำแสงตรงสู่หัวตัดเลเซอร์

QBH ทำงานหนักตลอดเวลาที่เลเซอร์บีม POWER ON การดูแล QBH อย่างเจ้าใจจะช่วยให้ลดปัญหางานซ่อมที่ต้องรอคอยนานนับสัปดาห์ได้

1. อุณหภูมิน้ำจากชิลเลอร์

QBH เผชิญกับภาวะอุณหภูมิสูงตลอดเวลา น้ำหล่อเย็นที่มาเลี้ยงหัว QBH จาก Chiller จึงต้องมีอุณหภูมิที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการเกิด condensation หรือหยดน้ำบนตัวเลนส์อันเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะลำแสงผิดเพี้ยนก่อนส่งพลังไปยังหัวตัด

2. การปรับ condition ที่ถูกต้อง

พารามิเตอร์การตัดที่กำหนดความสัมพันธ์ของ cutting speed ความเร็ว /Power กำลังไฟ /Duty ค่าการส่งพลังงาน/Focus ระยะโฟกัส มีผลกับการตัดที่ได้คุณภาพ  สังเกตุจากการเจาะ piercing ให้ทะลุเป็นสำคัญ หากเจาะไม่ทะลุให้สันนิษฐานว่าพารามิเตอร์ที่กำหนดมาไม่ตรงกับสภาพวัสดุ material property ที่นำมาตัด และให้เริ่มสืบสวนความไม่สอดคล้องนี้ทันที 

หากฝืนใช้พารามิเตอร์ที่ไม่สอดคล้องกับวัสดุ อาจจะเกิดปฏิกริยา Back Reflection ที่อาจจะทำให้มีแสงสะท้อนกลับไปยัง Beam Path แนวส่งลำแสงในทางตรง เป็นการเพิ่มพลังงานความร้อนกลับสู่ optics  ต่างๆ ในเส้นทางเดิมที่ส่งลำแสงมา ส่งผลให้ optics (รวมถึง QBH) รับความร้อนมากเกิน หากทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน หรือบ่อยครั้งก็อาจจะทำให้ optics แตก ต้องเปลี่ยนหรือนำไปซ่อมแซมใหม่

3. ฝุ่นและละอองผงในการซ่อมบำรุง

ฝุ่นคือตัวการร้ายของการสร้างอุณภูมิความร้อนในระบบ beam path ของลำแสงเลเซอร์ ฝุ่นที่ตกและติดอยู่บน optics จะทำให้เกิดการหลอมละลายจากความร้อนและทำให้ optics ไหม้เป็นรอยดำหรือมากจนทำให้ optics (เช่น QBH ) แตกได้ ความใช้กล้องส่องระดับ 400-1000 เท่าสำหรับการดูแลซ่อมบำรุงในสภาพอากาศที่ควบคุมฝุ่น ความชื้น และอุณหภูมิได้เป็นอย่างดี

เหล่านี้คือหลักการพื้นฐานที่จะทำให้คุณใช้อุปกรณ์กับ optics set ในเครื่องตัดเลเซอร์ ไม่ว่าจะเป็น High Power Fiber Laser หรือ Low Power Fiber Laser ได้อย่างมีประสิทธิภาพยาวนาน และประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง ยืดอายุการใช้งานเครื่องในระยะยาว 

คุ้มค่าการลงทุนมากกว่าด้วยการดูแลเครื่องอย่างถูกต้องในหลักวิศวกรรมจากวงศ์ธนาวุฒิ

💢ติดตาม PCB-BANGKOK by Wongtanawoot ตามช่องทางต่างๆ ได้ที่นี่💢👉 https://openlink.co/pcb.bangkok

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนางานแปรรูปโลหะแผ่น
โดย วงศ์ธนาวุฒิ โทร. +66.2.899.6374 หรือ +66.86.308.0698

85 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางบอนเหนือ เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Sheet Metal Smart Factory By WONGTANAWOOT
Email : info@pcb-bangkok.com
WebSite : www.pcb-bangkok.com
FaceBook : PCB Sheet Metal Smart Factory by Wongtanawoot
YouTube : ดู VDO อื่นๆ ของ pcb-bangkok by Wongtanawoot
Blog : อ่านบทความเพิ่มเติมของ Service and Training
Line ID : @pcb-service (มี @ ด้วยนะคะ)

#QBH #OPTICS_CARE #ดูแลชุดเลนส์ #เครื่องเลเซอร์ #เลเซอร์_12KW #เลเซอร์_20KW #ทำความสะอาดโต๊ะหนาม #เครื่องตัดเลเซอร์ #laser_cutting #ลูกค้ารวยเรารวย #ตรวจสอบซ่อมบำรุงทั่วราชอณาจักร #laser_source #module_fail #laser_tips #เติบโตด้วยวิศวกรรมนำทาง #SERVICE_WONGTANAWOOT #Wongtanawoot #วงศ์ธนาวุฒิ #INTERMACH #METALEX

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น